ลายนกไซบินข้ามทุ่ง เป็นการบรรเลงเพื่อบรรยายหรือให้เกิดจินตนาการเกี่ยวกับสภาพแวดล้อม
ทางธรรมชาติ ที่เกี่ยวข้องหรือผูกพันกับการทำมาหากินของผู้คนในสังคมเกษตรกรรม ในยุคสมัยนั้น โดยเฉพาะการทำไร่ทำนาที่ต้องพึ่งพาความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ ซึ่งบางปีก็แห้งแล้ง น้ำในแหล่งน้ำตามธรรมชาติ
ก็เหือดแห้ง ทำให้สัตว์หลายชนิดต้องอพยพถิ่นฐานไปที่อื่น จึงทำให้ศิลปินพื้นบ้านผู้มีอารมณ์ศิลป์ทั้งหลาย
ได้นำเอากิริยาอาการของสัตว์ต่างๆเหล่านั้นมาเรียบเรียงแล้วถ่ายทอดออกมาเป็นทำนองของเสียงดนตรี
ที่พวกเขามีอยู่จึงทำให้เกิดลายทำนองของดนตรีต่างๆ ขึ้น ลายแคนที่ชื่อว่า “ลายนกไซบินข้ามทุ่ง” ก็มี
ความเป็นมาดังนี้เช่นกัน คือ ผู้ประพันธ์ต้องการที่จะถ่ายทอดจินตนาถึงอากับปกิริยาของนกไซหรือนกใส่
(ตามสำเนียงของคนอีสานหมายถึงนกหัวขวานที่กำลังกระพือปีกบินข้ามทุ่งนา) ผู้ประพัยธ์ทำนองนี้ คือ
เปลื้อง ฉายรัศมี ซึ่งเป็นศิลปินแห่งชาติการติดสูด ก็เหมือนลายน้อยทำนองอื่นๆ คือปิดที่เสียง เรสูง และเสียง ลาสูง (ลูกที่ 6 และ 8 แพขวา) ดังตัวอย่าง
ทางธรรมชาติ ที่เกี่ยวข้องหรือผูกพันกับการทำมาหากินของผู้คนในสังคมเกษตรกรรม ในยุคสมัยนั้น โดยเฉพาะการทำไร่ทำนาที่ต้องพึ่งพาความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ ซึ่งบางปีก็แห้งแล้ง น้ำในแหล่งน้ำตามธรรมชาติ
ก็เหือดแห้ง ทำให้สัตว์หลายชนิดต้องอพยพถิ่นฐานไปที่อื่น จึงทำให้ศิลปินพื้นบ้านผู้มีอารมณ์ศิลป์ทั้งหลาย
ได้นำเอากิริยาอาการของสัตว์ต่างๆเหล่านั้นมาเรียบเรียงแล้วถ่ายทอดออกมาเป็นทำนองของเสียงดนตรี
ที่พวกเขามีอยู่จึงทำให้เกิดลายทำนองของดนตรีต่างๆ ขึ้น ลายแคนที่ชื่อว่า “ลายนกไซบินข้ามทุ่ง” ก็มี
ความเป็นมาดังนี้เช่นกัน คือ ผู้ประพันธ์ต้องการที่จะถ่ายทอดจินตนาถึงอากับปกิริยาของนกไซหรือนกใส่
(ตามสำเนียงของคนอีสานหมายถึงนกหัวขวานที่กำลังกระพือปีกบินข้ามทุ่งนา) ผู้ประพัยธ์ทำนองนี้ คือ
เปลื้อง ฉายรัศมี ซึ่งเป็นศิลปินแห่งชาติการติดสูด ก็เหมือนลายน้อยทำนองอื่นๆ คือปิดที่เสียง เรสูง และเสียง ลาสูง (ลูกที่ 6 และ 8 แพขวา) ดังตัวอย่าง
โน้ตเพลง ลายนกไซบินข้ามทุ่ง
( : - - - ม
|
ซ ม ซ ล
|
- ล – ด
|
- ซ – ล
|
- - - ม
|
ซ ม ซ ล
|
- ล – ด
|
- ซ – ล
|
- - - ด
|
ล ด ร ม
|
- ม – ซ
|
- ร – ม
|
- - - ด
|
ล ด ร ม
|
- ม – ซ
|
- ร – ม
|
- - - ม
|
ซ ม ซ ล
|
- ล – ด
|
- ซ – ล
|
- - - ม
|
ซ ม ซ ล
|
- ล – ด
|
- ซ – ล
|
- - - มํ
|
- รํ – ดํ
|
- ลํ – ดํ
|
- ซํ – ลํ
|
- - - มํ
|
- รํ – ดํ
|
- ลํ – ดํ
|
- ซํ – ลํ
|
- - - ล
|
- ซ – ม
|
- ม – ซ
|
- ร – ม
|
- - - ล
|
- ซ – ม
|
- ม – ซ
|
- ร – ม
|
- - - ด
|
- ม – ร
|
- ด – ล
|
- ซ – ล
|
- ม – ด
|
- ม – ร
|
- ด – ล
|
- ซ – ล :)
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น